30/08/2024
VAI TRÒ CỦA CỐ VẤN HỌC TẬP TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÙNG VƯƠNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Theo dòng lịch sử, chức danh CVHT ra đời vào năm 1872 tại Đại học Harvard khi tổ chức đào tạo theo hệ thống tín chỉ ra đời. Dựa trên các văn bản do Bộ GD-ĐT ban hành, CVHT là chức danh quy định trong quá trình đào tạo theo hệ thống tín chỉ. CVHT là người tư vấn, hỗ trợ sinh viên tự nhận thức về mình nhằm phát huy tối đa khả năng học tập. Ngoài ra, họ quản lý lý lịch sinh viên và tuyên truyền việc tuân thủ nội quy của trường.
CVHT giữ vai trò quan trọng trong quá trình đào tạo bởi vì họ không những cung cấp các thông tin cần thiết đến SV mà còn hướng dẫn sinh viên cách lập kế hoạch học tập để đạt kết quả tốt nhất. CVHT là người nắm vững mục tiêu giáo dục đại học, nội dung, chương trình đào tạo, công tác quản lý sinh viên của ngành học có lớp sinh viên do mình đảm nhiệm. Cụ thể, CVHT nắm vững các học phần bắt buộc, các học phần tự chọn, các học phần tiên quyết trong chương trình đào tạo. Hơn nữa, họ nắm vững quy định về tín chỉ, quy trình đánh giá kết quả điểm học tập và rèn luyện của từng học phần theo từng học kỳ, từng năm học và cả khóa học của sinh viên.
CVHT là cầu nối giữa trường và sinh viên với sự hỗ trợ của Ban cán sự lớp, khoa, bộ môn, phòng, ban trong trường. CVHT tổ chức và hướng dẫn sinh viên thực hiện các quy chế, quy định về quản lý đào tạo, đánh giá học phần và thi kết thúc học phần. CVHT sẽ tư vấn và hướng dẫn cho sinh viên về phương pháp học đại học, tự học và các kỹ năng nghiên cứu khoa học cũng như kỹ năng thu thập, xử lý thông tin, tài liệu tham khảo phục vụ học tập, định hướng nghề nghiệp theo ngành học và chuyên ngành đào tạo.
Bên cạnh đó, CVHT cũng hướng dẫn sinh viên xây dựng kế hoạch học tập cho từng học kỳ trong đó thể hiện được sự phù hợp với năng lực học tập và hoàn cảnh của sinh viên. CVHT tích cực, năng động, gần gũi với sinh viên để nắm bắt được nhu cầu, điều kiện và năng lực thực tế của từng sinh viên. Trên cơ sở đó, CVHT mới có thể tư vấn cho sinh viên đưa ra những quyết định học tập hợp lý cũng như lập kế hoạch học tập cá nhân phù hợp.
Tác giả: ThS. Lê Thị Xuân Oanh